Thị trường game hiện ngày một xuất hiện hàng loạt các trò chơi mới, với đồ họa và cốt truyện hấp dẫn. Nhưng do đâu mà doanh thu lại không cao? Lý giải về điều này, có thể nói do người chơi đã quá nhàm với gameplay lặp đi lặp lại nhiều lần như hiện giờ, đến nỗi sự lạm dụng hình thức này đã đạt đến trình độ khiến sự đa dạng hoàn toàn bị bão hòa. Tuy nhiên, sự xuất hiện khá hiếm hoi của các tựa game phá cách trong lối chơi, gameplay không giống ai lại sứ thành công và luôn đạt được doanh thu khủng. Đó chính là sự khác biệt???
Medal of Honor Warfighter đẹp và gameplay mô phỏng khá hay nhưng doanh thu bừa bãi thất vọng Điển hình như Minecraft , tuy chỉ là game indie, đồ họa khá lạ với những ô vuông nhỏ, và không có cốt truyện cụ thể nhưng với phong cách chơi thu hút không giống bất kì tựa game nào cùng những tình năng quyến rũ. Minecraft vẫn dễ dàng khiến người chơi nhiều giờ liền mỗi ngày. Và hẳn nhiên, với một game độc đáo thu hút người chơi như vậy, Minecraft dễ dàng tiêu thụ được hơn 30 triệu bản (ắt các hệ máy) trên toàn thế giới và thu về cho nhà phát triển 1 con số khủng 323 triệu USD. Microsoft không ngoa khi nói rằng "Minecraft là 1 đối thủ đáng gờm của vơ các tựa game" . Nhìn có vẻ đơn giản nhưng lại rất dễ gây nghiện Nói đến lối chơi phá cách, không ít người sẽ nhớ đến Mirror's Edge - một tựa game hành động nhưng điểm nhấn của nó không phải là các pha đánh đấm loạn xạ... Mà thay vào đó, lối chơi của game được kể theo 1 cách rất sáng tạo trong góc nhìn người thứ nhất cũng như đưa vào đó nguyên tố làm nên thành công choáng ngợp của game - Parkour. Không ai có thể phủ nhận những pha parkour bừa ấn tượng của Faith trên các tòa nhà cao tầng vi vút cũng như kết hợp với lối chơi hành động võ thuật góc nhìn người thứ nhất đã tạo nên một luồng gió cực kì sảng khoáng thổi vào thị trường game. Sắp tới đây, phiên bản sequel thứ 2 của dòng game này sẽ tiếp chuyện được EA mang lên một tầm cao mới, xứng đáng với thế hệ Nextgen! Nhiều người đã dự đoán nó sẽ thành công từ khi game chưa ra mắt. Parkour - một sự nhập vai không tưởng của game thủ khi chơi Mirror's Edge Bên cạnh đó, xét về phương diện mở ra một lối đi mới trong một dòng game thì Far Cry 3 là một thí dụ Điển hình. Cũng đã từng rất thành công với phiên bản chính thức với hơn 1 triệu bản (cuối năm 2012) nhưng phiên bản mở mang độc lập (không phải DLC) của Far cry 3: Blood Dragon đã tạo nên một cơn sốt đúng nghĩa. Tuy chỉ sử dụng trên engine và map dựng sẵn của Far cry 3, nhưng với đồ họa khá màu mè mang âm hưởng những năm 80 của thế kỉ trước, gameplay lạ mắt không giống bất kì game FPS nào hiện tại trên thị trường nên Blood Dragon dễ dàng khiến game thủ phải đắm chìm vào thế giới của đầy sắc màu của mình. Tuy là 1 bản mở rộng độc lập, nhưng tính đến ngày nay, Ubisoft đã bán được hơn 1 triệu bản đem lại doanh thu khủng cho hãng và họ còn dự định sẽ ra một phiên bản tiếp theo trong ngày mai. Ai lại nghĩ một trò đùa ngày cá tháng tư lại quá thành công như Blood Dragon? Ngoài ra , tựa game bựa Saints Row IV đến từ nhà sản xuất Volition cũng vừa công nhận bán được hơn 1 triệu bản chỉ trong vòng 1 tuần, 1 con số cực kì ấn tượng! Thành công là do đâu? Saints Row IV không mang lại quá nhiều cải tiến song góc nhìn tách biệt của nó so với những thương hiệu khác khiến game trở nên 1 biểu trưng của sự sáng tạo. Gameplay không giống ai của Saints Row IV Những tựa game trên chỉ là một trong hằng sa số những tựa game lớn dám mang sự mạo hiểm của mình ra đánh cược. Không phải chỉ dừng lại ở một tựa game indie với số vốn đầu tư nhỏ mới dám làm điều đó. Qua đây chúng ta nhận ra rằng, thị trường đã quá bão hòa với những tựa game ngày nay, tuy gameplay và bối cảnh ngày càng thật và đã tay nhưng lại có vẻ không nhận được sự tán thành và đón nhận của các game thủ khó tính. Các nhà phát triển nên tạo cho game mình một phong cách và lối đi riêng mới có thể thành công trong thị trường game ngày nay. ĐK
|
No comments:
Post a Comment